Bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm
Ngày 17/7, tại TPHCM, Bộ Công thương, UBND tỉnh Kiên Giang và Phái đoàn Liên minh châu Âu tổ chức Hội thảo “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm”.
Thông qua việc bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm sẽ tạo đà cho phát triển thị trường xuất khẩu. Ảnh:VGP/Thanh Thủy
Đây là một trong những hoạt động nhằm quảng bá cho nước mắm Phú Quốc - sản phẩm đầu tiên của cả nước được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam và Liên minh châu Âu.
Với hơn 100 doanh nghiệp sản xuất (trong đó có 93 cơ sở/doanh nghiệp thuộc Hội nước mắm Phú Quốc), hàng năm Phú Quốc cung ứng ra thị trường hơn 30 triệu lít nước mắm, doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Hiện có khoảng 70 cơ sở/doanh nghiệp sản xuất nước mắm tại Phú Quốc đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.
Chia sẻ tại hội thảo, Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Nước mắm Thanh Hà (Kiên Giang) cho biết, trước đây sản phẩm của công ty chủ yếu tiêu thụ nội địa. Sau khi có chỉ dẫn địa lý, các sản phẩm của Thanh Hà đã vươn tới được thị trường EU với mức tăng trưởng từ 10-12%/tháng. Bên cạnh đó, một số thị trường “khó tính” như Nhật Bản cũng tiếp nhận các sản phẩm nước mắm Phú quốc ngày một tăng.
Ông Simon Morton, Ban Hợp tác và Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Ấu tại Việt Nam cho rằng, việc tuân thủ tốt vấn đề chỉ dẫn địa lý và quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp bảo vệ thương hiệu của các sản phẩm nói chung và nước mắm Phú Quốc nói riêng đồng thời có cơ hội phát triển sâu rộng hơn nữa sản phẩm đặc trưng này ra các thị trường khác.
Về vấn đề này, ông Trần Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ cho rằng, Ban Kiểm soát nước mắm Phú Quốc và các DN được sử dụng chỉ dẫn địa lý phải đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào và quy trình sản xuất nước theo đúng hồ sơ đăng bạ với EU.
Đồng thời, cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và tiếp thị để nâng cao nhận thức cho DN, nhà phân phối và người tiêu dùng về những đặc trưng sản phẩm nước mắm Phú Quốc để giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm thật với hàng giả, hàng nhái.
Còn ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ, các DN sản xuất, kinh doanh nước mắm phải nhìn nhận rõ những thách thức, khó khăn khi tham gia chỉ dẫn địa lý. Đó là những hàng rào kỹ thuật, những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và các vấn đề đảm bảo môi trường mà EU đặt ra. Vì vậy, các DN cần nắm vững đầy đủ các yêu cầu của thị trường để tránh tình trạng hàng bị trả lại làm ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm.
Thanh Thủy