Ông Hoàng Trung Thanh, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Thủ Thiêm, cho biết cầu Thủ Thiêm đã được chứng nhận là công trình đã đạt 4 chuẩn: chưa xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng; không gây ô nhiễm môi trường; hoàn thành đúng tiến độ; bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, tính mỹ thuật cao
Những ngày cuối cùng của năm 2007, cầu Thủ Thiêm đã được khoác chiếc áo mới bằng việc thảm lớp bê tông nhựa nóng trên mặt cầu. Ngày cũng như đêm, không khí làm việc trên công trường luôn hối hả, khẩn trương cho công việc được xem như bước cuối cùng để chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào ngày 9-1-2008
Như trang điểm cô dâu về nhà chồng
Có mặt tại công trường mới thấy không khí làm việc ở đây căng như... dây đàn. Bê tông nhựa nóng được chở bằng 10 xe tải chạy liên tục từ Suối Tiên (quận Thủ Đức) và ngã ba Bình Thung (tỉnh Bình Dương) về cầu Thủ Thiêm (15 phút/chuyến). Chỉ khi nào nhiệt kế của bộ phận kiểm tra báo bê tông đủ độ nóng cho phép (trên 125 độ C) thì ê kíp thảm nhựa bắt tay vào việc. Đầu tiên, xe rải bê tông (xe rùa) sẽ thảm nhựa dày 7 cm xuống mặt cầu. Gần 10 công nhân, mỗi người cầm một chiếc cào sắt trải thật nhanh hoặc vén, hất thoăn thoắt bê tông ngoài mép đường vào trong cho xe lu hai bánh lu lèn.
Mỗi khi vào việc, khói và sức nóng cùng mùi hắc rất đặc trưng của bê tông nhựa nóng bốc lên ngùn ngụt. Đứng cách đó 1 m, chúng tôi vẫn cảm thấy hơi nóng hầm hập phả vào mặt. Anh T., lái xe rùa, cho biết mỗi khi thảm bê tông, ai cũng phải chịu sức nóng “trên hắt xuống dưới hắt lên”. ban đêm còn đỡ, ban ngày phải chịu đựng thêm sự oi nồng và cái nắng dội xuống mỗi trưa.
Lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên cầu Thủ Thiêm trong ngày đầu năm mới. Ảnh: T. THẠNH
Dù đêm hay ngày, gương mặt và lưng áo họ đều ướt sũng mồ hôi. Anh Lương Tấn Hòa, thâm niên 11 năm thảm bê tông, cho biết: “Cào nhựa vừa nhanh vừa phải có kỹ thuật, làm sao đẹp như trang điểm cho cô dâu về nhà chồng. Chỗ nào bị rỗ, tôi nhất định làm lại đến khi nào hài lòng mới thôi”. Chỉ vào những dòng nước chảy ngoằn ngoèo trên mặt cầu, giám sát công trình, kỹ sư Ngô Cao Cường, phấn khởi nói: “Độ dốc tốt”!
22 giờ 30 phút ngày 29-12, cầu Thủ Thiêm đã được thảm xong với hơn 2.500 tấn bê tông nhựa nóng và “đẹp như con gái 18” theo như lời anh Lê Xuân Bình, Phó Giám đốc Công ty Đỗ Hùng Cường - đơn vị thi công thảm nhựa nhánh N1.
Ai cũng vui!
Song song với việc thảm bê tông, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, mỹ thuật bờ bo, dải phân cách giữa cầu, đường vào cầu cũng được thi công gấp rút. Lúc nào công trường cũng ầm ì trong hỗn hợp âm thanh rào rào của bánh xe tải “bứt” khỏi lớp nhựa bám dính, tiếng rì rì của hơn chục chiếc xe lu xuôi ngược, tiếng máy rè rè cà nhẵn các góc bờ bo, dải phân cách và tiếng gọi nhau của những con người đang rất khẩn trương. Không khí quyện đầy bụi, khói và mùi bê tông mới!
Để có thể về đích đúng tiến độ, công nhân phải làm ba ca, còn các kỹ sư, tư vấn giám sát hầu như phải làm việc 24/24 giờ. Hôm chúng tôi đến, vị tư vấn giám sát người Cuba José Elias Gonzálet và kỹ sư Cường có mặt trên công trình “to thấy sợ” này (chữ dùng của ông José Elias Gonzálet, bằng tiếng Việt) suốt 24 giờ, đi bộ ít nhất 7 km/ngày. Riêng kỹ sư Cường đã phải “cày” 4 ngày liên tục và sụt mất 5 kg so với lúc mới vào làm. Rất nhiều công nhân, kỹ sư cũng cùng tâm sự như ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Thủ Thiêm: “Nhà của tôi là đây” vì phần lớn thời gian họ có mặt trên công trường.
Hiện tại, công trình quy tụ gần 200 công nhân và 50 kỹ sư làm việc. Nhiều công nhân, kỹ sư nói rằng chỉ khi đứng trên cầu Thủ Thiêm -cây cầu đẹp nhất TP - nhìn về phía trung tâm, họ mới cảm nhận được vẻ đẹp lung linh và hiền hòa của TP về đêm. Bà Liên, một người dân cư ngụ lâu năm gần cầu Thủ Thiêm, cười móm mém: “Chúng tôi mong ước đã lâu mà bây giờ mới có được cây cầu để người già chúng tôi có thể qua lại, nên ai cũng vui lắm”. Bà hy vọng, khi rút ngắn khoảng cách địa lý thì đời sống kinh tế - văn hóa ở quận 2 sẽ không còn lạc hậu so với trung tâm TP. Tất cả sẽ cùng cây cầu Thủ Thiêm cất cánh nay mai!