Sản phẩm theo nghành
Thống kê truy cập
Số người online: 1
Tổng lượt truy cập: 10558
Hỗ trợ bán buôn - 091.3087288
Hỗ trợ kinh doanh - 024.3557.4374 096.4.047 288
Chuyện chiếc áo dài
Bộ đồng phục mới của đội ngũ tiếp viên Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh thực hiện với kiểu dáng là chiếc áo dài có những chi tiết cách điệu dành cho nữ và bộ đôi sơmi trắng-gile xanh phong cách pha màu (hai gam màu xanh đậm nhạt khác nhau), vừa công bố đã dậy sóng dư luận trong cộng đồng mạng.
 
Hàng ngàn lượt chia sẻ cùng với những bình luận đánh giá không cao mẫu trang phục mới của Vietnam Airlines. Đặc biệt, mẫu áo dài dành cho tiếp viên nữ bị chê khi cổ cao được thay bằng cổ chữ V có nẹp bản rộng đậm màu hơn so với màu áo. Tạp dề cũng được may tiệp màu với màu áo nên khi tiếp viên đeo vào tạo cảm giác tà áo như được thiết kế hai tầng.
 
 
 

Áo dài đồng phục mới của nữ tiếp viên Vietnam Airlines Ảnh: TARO
 
 
Thông tin từ Vietnam Airlines, mẫu thiết kế mới được hình thành từ hình tượng hoa sen (logo đặc trưng của Vietnam Airlines) và hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn, tốt lành. Với nữ tiếp viên, hoa văn trên đồng phục là hình tượng hoa sen cách điệu - tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và sự thanh cao. Mẫu đồng phục mới này đã được đưa vào sử dụng trên một số chuyến bay quốc tế từ ngày 3-3. Mẫu áo dài màu vàng dành cho tiếp viên khoang hạng thương gia và màu xanh nhạt dành cho tiếp viên khoang hạng thường.
 
 
Giới chuyên môn đều có chung nhận xét mẫu thiết kế đồng phục mới của đội ngũ nữ tiếp viên Vietnam Airlines được cách điệu rất có ý nghĩa. Cổ áo được lấy ý tưởng từ hoa sen, một biểu trưng của văn hóa Việt. Thậm chí, giới chuyên môn còn rất đề cao thành quả sáng tạo của nhà thiết kế Minh Hạnh khi đây là lần đầu áo dài Việt được may theo công nghệ dây chuyền và có đủ kích cỡ như các thiết kế trang phục ứng dụng khác.
 
Dẫu vậy, mẫu thiết kế này không nhận được nhiều sự ủng hộ từ công chúng. Sẽ chẳng ai quan tâm đến đồng phục của một đơn vị nếu nó không đụng đến chiếc áo dài truyền thống, một biểu tượng văn hóa tiêu biểu của dân tộc, thậm chí được xem là quốc phục của Việt Nam; hình ảnh, nét đẹp văn hóa của phụ nữ Việt Nam trong giao lưu, đối ngoại.
 
Điều này lý giải vì sao rất nhiều cư dân mạng tỏ ra thất vọng với thiết kế mới của nhà thiết kế “lão thành” trong làng thời trang Việt. Hầu hết những nhận xét thể hiện sự thất vọng đều có quan điểm cho rằng những thiết kế này “không mang nét truyền thống Việt vốn có”.
 
“Tiết tấu cách điệu ở cổ áo mang lại cảm giác khác lạ cho người Việt khi trước nay, áo dài thường có cổ và nếu cách điệu thì cũng chỉ dừng lại ở cổ thuyền. Tất nhiên, tôi đang bàn về những mẫu áo dài truyền thống. Thế nên, dù họa tiết cách điệu của cổ áo rất ý nghĩa nhưng xem chừng nó lại không thể hiện tính truyền thống đặc trưng. Theo tôi, đây chính là lý do khiến cho mọi người bàn tán về mẫu thiết kế này” - nhà thiết kế Thuận Việt nhận định.
 
Sự thất vọng của công chúng về mẫu áo dài cách điệu này là có lý bởi áo dài Việt Nam thời gian gần đây đã trở thành cảm hứng trong sáng tạo của nhiều nhà thiết kế thời trang nước ngoài. Cụ thể là mẫu dạ hội mà ca sĩ nổi tiếng và cũng là một biểu tượng thời trang của thế giới Rihanna “diện” gần đây tạo sốt trên mạng được may phom dáng gần như chiếc áo dài Việt Nam. Nhiều nhà thiết kế áo dài Việt nhận được những lời khen ngợi trong các tuần lễ văn hóa giao lưu quốc tế.
 
Thời trang luôn đòi hỏi sự sáng tạo mang tính giao thoa giữa truyền thống - hiện đại và áo dài, dù là trang phục truyền thống, cũng cần cách tân, sáng tạo. Thế nhưng, biến tấu và cách điệu như thế nào để mọi người thấy đẹp và chấp nhận là công việc không hề đơn giản. “Một mẫu thiết kế chả thuộc khu vực nào, cũng không phải áo dài truyền thống mà cũng không thấy tính xu hướng của thời trang đương đại. Nói chung là không thể cảm nhận được” - nhận xét của nhà văn Dương Bình Nguyên đăng trên trang cá nhân nhận được rất nhiều sự đồng tình của cộng đồng mạng. Thậm chí, có người thảng thốt: “Hãy cứu lấy chiếc áo dài”.
 
Nhà thiết kế Thuận Việt chia sẻ trên trang cá nhân rằng: “Cần một khoảng thời gian lâu để cảm nhận!”. Theo anh, nếu đây là mẫu áo dài quốc phục Việt Nam thì nên bàn luận. Tuy nhiên, đây là vấn đề của công ty hàng không nên để việc đánh giá và nhận định cho họ và khách hàng của họ.
 
Lịch sử cho thấy chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam bao lần thay đổi cách điệu cho phù hợp với thời đại và nhu cầu của số đông người mặc. Qua mỗi lần cách tân luôn gây ra tranh cãi giữa những người ủng hộ cái mới và những người đã quen với hình ảnh cũ. Có những cách tân trở thành chuẩn mực như chiếc áo dài phổ thông nhất, được xem là mẫu truyền thống mà mọi người đang mặc hiện nay nhưng có những sản phẩm cách tân, làm mới một vài bộ phận, chi tiết chỉ có đời sống ngắn ngủi. Vậy nên hãy để thời gian trả lời!
 
 
 
“Đồng phục tiếp viên không phải áo dài dạo chơi”
 
Nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết áo dài dành cho một hãng hàng không quốc gia phải thể hiện bản sắc mang dấu ấn thời đại nhưng vẫn giữ đúng tinh thần vốn có là sự kín đáo, thanh lịch và gợi cảm. Do đó, áo dài cho tiếp viên được thực hiện bằng quy trình công nghệ khoa học tiên tiến ở cả chất liệu vải và dây chuyền sản xuất. “Khi thiết kế áo dài đồng phục cho một ngành nghề, cần hiểu rõ bản chất và những đòi hỏi khắc nghiệt của nghề ấy. Áo dài đồng phục hàng không vẫn là chiếc áo bảo hộ lao động dịch vụ cao cấp và phải phục vụ hiệu quả cho công việc, không phải là chiếc áo của một ngành khác lại càng không phải là chiếc áo dài dự tiệc, dạo chơi hay biểu diễn trên sân khấu” - nhà thiết kế Minh Hạnh nói.
 
 
Sau khi thử nghiệm hết tháng 3, bộ đồng phục này sẽ được Vietnam Airlines và nhà thiết kế Minh Hạnh chỉnh sửa để chính thức khai thác từ tháng 6-2015.
 
T.Hà
 
Tin bài liên quan
Loading...