Không bao lâu nữa, qui định bắt buộc người ngồi trên xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) sẽ áp dụng. Có người cho rằng trong điều kiện chất lượng MBH chưa được kiểm soát chặt chẽ thì đội mũ
bảo hộ lao động vẫn an toàn hơn.
Hiện nay ở TPHCM, số lượng công nhân xây dựng, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường... chiếm tỉ lệ không nhỏ. Những người này phải được trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động, trong đó có mũ bảo hộ.
Anh Bùi Ngọc Mùi - công nhân xây dựng cầu Thủ Thiêm - nói nhiều loại mũ bảo hộ chất lượng rất tốt, hoàn toàn có thể thay thế MBH khi đi xe gắn máy. Hơn nữa, mũ bảo hộ gọn nhẹ và thoải mái hơn mũ bảo hiểm.
“Nếu không cho đội mũ bảo hộ thay thế MBH, sắp tới đi đâu chúng tôi cũng phải mang theo hai mũ rất cồng kềnh, phiền phức. Hơn nữa công trường không có chỗ giữ MBH, chúng tôi treo ngoài xe thì dễ bị mất” - anh Mùi nói.
“Hai trong một” không được
Anh N.Q.C., công nhân Công ty Công viên cây xanh TPHCM, cho biết: “Tôi phải leo trèo kiểm tra cây xanh hằng ngày. Thông thường tôi chỉ phải đội mũ bảo hộ lao động nhưng hiện công ty bắt buộc đội MBH khi ra đường. Tuy nhiên, ra công trường phải thay bằng mũ bảo hộ lao động nên gây không ít vướng víu...”.
Cũng theo anh C., vì cảm thấy vướng víu, khó chịu nên rất nhiều công nhân mang theo MBH chủ yếu để đối phó khi gặp cảnh sát giao thông.
Nhiều nhân viên ngành điện cũng băn khoăn. “Hầu như xe máy của các nhân viên kiểm tra lưới điện, điện kế, khắc phục sự cố... đều chở thêm nhiều dụng cụ đồ nghề, phụ tùng. Mai mốt lại phải treo thêm cái MBH. Thử tưởng tượng giữa trưa nắng di chuyển trên đường mà cứ thay mũ liên tục cũng đủ mệt” - một công nhân Điện lực Bình Phú tâm sự.
Công nhân này còn đề nghị các cơ quan chuyên môn đánh giá lại mũ bảo hộ lao động hiện nay có thể thay thế được MBH không. Nếu không, cần có nghiên cứu sản xuất những loại mũ có thể đáp ứng được hai yêu cầu bảo hiểm và bảo hộ cho những công nhân chuyên ngành như điện lực.
Tuy nhiên, Công ty cổ phần nhựa Bình Minh - chuyên sản xuất mũ bảo hộ lao động - cho rằng tuy MBH và mũ bảo hộ lao động có tiêu chí chung là giúp người đội hạn chế bị lực tác động mạnh khi va đập, nhưng hai loại mũ này được thiết kế để sử dụng trong những điều kiện hoàn toàn khác nhau nên có nhiều điểm khác biệt không thể thay thế cho nhau được.
Té sẽ rơi ra
Trả lời phỏng vấn trước đây, thượng tá Thân Minh Khuya, Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TPHCM , cho rằng do sản xuất khác qui cách, tiêu chuẩn, chất lượng... nên mũ bảo hộ lao động không thay thế được MBH.
MBH làm bằng nhựa đặc biệt, bên trong có mốp xốp, quai thiết kế giữ chặt nón với đầu người điều khiển môtô, xe máy khi lưu thông trên đường. Đội mũ đúng cách, nếu xảy ra tai nạn thì MBH khó rơi ra giúp hạn chế được một số chấn thương có thể dẫn đến tử vong.
Trong khi đó, mũ bảo hộ chủ yếu để công nhân đội trong các công trình xây dựng. Mục đích của nhà sản xuất là chống những vật nặng rơi từ trên cao xuống hoặc vật nhọn rơi trúng... Do đó, trên bề mặt mũ bảo hộ thường có những lằn gân, bên trong không có xốp mà chỉ có vùng đệm bằng nhựa.
Ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Công ty TNHH TM & SX mũ bảo hộ lao động Thùy Dương, cũng cho rằng khi té ngã mũ bảo hộ lao động có thể rơi ra khỏi đầu nhưng đối với MBH thì rất khó.
Ông Hoàng Lâm, Phó Gám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, khẳng định không thể sử dụng mũ bảo hộ lao động để thay thế MBH khi điều khiển môtô, xe máy. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng hiện nay khi các cơ quan chức năng không kiểm soát nổi thị trường MBH thì sử dụng mũ bảo hộ lao động còn tốt hơn mua nhầm MBH kém chất lượng.
“Nhưng phải lưu ý rằng thị trường mũ bảo hộ lao động cũng thượng vàng hạ cám. Hơn nữa, không phải ngẫu nhiên mà người ta phân ra hai loại MBH và mũ bảo hộ lao động. Do đó, đội mũ bảo hộ lao động khi điều khiển môtô, xe máy là sử dụng sai mục đích và không phát huy được hiệu quả của sản phẩm” - ông Lâm nhấn mạnh.
Theo Quang Khải-Phương Thanh (Tuổi Trẻ)