Tôi mới tốt nghiệp đại học, khi nộp hồ sơ xin việc, cơ quan nào cũng yêu cầu có thời gian thử việc ít nhất 2 tháng. Xin hỏi, điều kiện và thời gian thử việc có được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật không, hay do người sử dụng lao động tự đặt ra?
Hoàng Thị Kim (Phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm)
Trả lời:
Tại Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định cụ thể về thử việc và thời gian thử việc theo các Điều 26 và Điều 27 như sau:
Điều 26. Thử việc
1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.
Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của bộ luật này. Trong đó: a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động; c) Công việc và địa điểm làm việc; d) Thời hạn của hợp đồng lao động; đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác; g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; h) Trang bị
bảo hộ lao động cho người lao động.
2. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc.
Điều 27. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình
độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.