Vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra khi đang thi công dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh sáng 6/11 càng khiến cho dư luận lo lắng về công tác an toàn lao động (ATLĐ) tại các công trình xây dựng hiện nay.
Bên hành lang Quốc hội chiều 12/11, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi về vấn đề này.
Ông đánh giá thế nào về tình trạng mất ATLĐ trong lĩnh vực xây dựng hiện nay?
- Hiện trạng xây dựng hiện nay cho thấy tình hình TNLĐ xảy ra phức tạp nhất. Các vụ tai nạn nặng chủ yếu là trong ngành xây dựng, nhất là khi sử dụng giàn giáo cao, sử dụng các thiết bị nâng hạ. Vụ tai nạn xảy ra tại dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh hôm 6/11 vừa qua là một ví dụ điển hình. Phải nói rằng, xây dựng là lĩnh vực mà từ trước đến nay chúng ta rất quan tâm đến ATLĐ và
bảo hộ lao động, song tai nạn vẫn xảy ra.
Nguyên nhân của tình trạng này do đâu, thưa ông?
- Có 2 nguyên nhân. Thứ nhất, tại các công trình xây dựng, nhà thầu chủ yếu thuê mướn lao động thời vụ không được đào tạo, không được huấn luyện về ATVSLĐ. Thứ hai, chủ sử dụng lao động cũng không quan tâm nhiều về vấn đề này. Trong khi đó, nguyên tắc của công tác ATVSLĐ là NLĐ khi bước vào một khu vực bất kỳ nào đó có nguy cơ bị TNLĐ phải được huấn luyện về ATVSLĐ. Tiếp đến, khi làm công việc đó, DN phải có phương án đảm bảo an toàn cho NLĐ, chẳng hạn như làm giàn giáo như thế nào, các bước diễn ra như thế nào thì phải tuân thủ. Tuy nhiên, do hầu như chúng ta chưa quan tâm tới vấn đề này, chưa tuân thủ nên dẫn đến TNLĐ vẫn phức tạp.
Vậy theo ông, để hạn chế tình trạng này, trong thời gian tới, cần có những giải pháp gì?
- Giải pháp đầu tiên là chủ sử dụng lao động trước khi bước vào làm công việc đó là phải có phương án đảm bảo ATVSLĐ và huấn luyện NLĐ. Đặc biệt là NLĐ không có quan hệ lao động, NLĐ làm theo hợp đồng mùa vụ hoặc là lao động tại địa phương do DN huy động để làm việc. Biện pháp thứ hai là cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đến nơi đến chốn việc đảm bảo các quy định về ATLĐ trong xây dựng. Biện pháp thứ ba là khi xảy ra tai nạn, phải xử lý nghiêm thì mới tạo được sức răn đe, mới khắc phục được tình trạng trên.
Xin cảm ơn ông!
Theo Thiên Tú/KT&ĐT