Sáng 15/3, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Lễ tôn vinh và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 - lần thứ I đã được tổ chức.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao giải thưởng cho Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc; Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao.
Tới dự và trao giải thưởng cho các doanh nghiệp đạt giải có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Ủy ban Dân tộc và đại diện 100 doanh nghiệp đạt giải lần này.
Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 - lần thứ I do Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ TT&TT; Bộ KH&CN; Bộ NN&PTNT tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, phân phối, thương mại dịch vụ… thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo tinh thần thông báo kết luận 264/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị.
Phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Năm 2014 là năm thứ 5 Thực hiện thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua 5 năm, Cuộc vận động đã được các cấp, các ngành và đông đảo các doanh nghiệp, người tiêu dùng nhiệt liệt hưởng ứng. Kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tháng 7/2014 cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng lựa chọn.
Ngay từ khi Cuộc vận động được triển khai, Bộ Công Thương đã thực hiện việc chỉ đạo nghiêm túc tại các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc tăng tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước, đặc biệt là ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau. Qua 2 năm thực hiện “Thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau” vào tháng 8/2014, các tập đoàn, tổng công ty đã ký kết tiêu thụ tổng giá trị hàng hóa lên tới 71 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là tiêu thụ thép xây dựng 5 nghìn 200 tỷ đồng, máy thiết bị điện hơn 4 nghìn tỷ đồng, mặt hàng
quần áo bảo hộ lao động có giá trị khoảng 55,6 tỷ đồng...
Cuộc vận động và những kết quả trên khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và năng lực kinh doanh của doanh nhân Việt Nam, đồng thời phát huy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân vì sự phát triển bền vững của đất nước - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.
Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, qua 2 vòng xét duyệt sơ loại, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp, trên cơ sở gần 300 bộ hồ sơ đủ tiêu chí được đề cử của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, Hội đồng xét chọn đã báo cáo Ban Tổ chức thông qua danh sách 100 doanh nghiệp đạt giải lần này với cơ cấu: Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc; Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao; 80 doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu.
Chúc mừng 100 doanh nghiệp đạt giải, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khẳng định: Cuộc vận động qua 5 năm triển khai đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước, phát triển hệ thống tiêu thụ hàng hóa, tạo tâm lý mới cho người Việt Nam, đó là quan tâm, đánh giá và trân trọng dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt. Bên cạnh đó, qua quá trình thực hiện cũng rút ra ba bài học: Thứ nhất, động lực quan trọng nhất của Cuộc vận động chính là nỗ lực của các DN nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hướng tới chuẩn mực quốc tế. Thứ hai, sự nỗ lực của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cùng các phương tiện truyền thông tuyên truyền cho Cuộc vận động. Thứ ba, người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về chất lượng ngày càng nâng cao của hàng Việt, từ đó ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã có báo cáo Ban Bí thư về kết quả thực hiện 5 năm vừa qua. Ban Bí thư sẽ kết luận tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới. Đồng chí cũng chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, hãy sáng tạo, nỗ lực hơn nữa…
Đến dự Lễ tôn vinh và nhận giải, các doanh nghiệp đều bày tỏ sự ủng hộ, đồng hành cùng Cuộc vận động, đồng thời cho rằng, sự tôn vinh lần này đã động viên, khích lệ họ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm.
Nguyễn Hạnh