Trải nghiệm thực tế “Một ngày làm thợ lò” vào khai thác.
Dựa trên kết quả của chuyến đi, cộng với sự phản hồi của du khách, ngành Du lịch và ngành Than Quảng Ninh sẽ phối hợp để chính thức xây dựng và đưa loại hình du lịch trải nghiệm thực tế “Một ngày làm thợ lò” vào khai thác.
Du khách tham quan hệ thống tháp giếng và trang thiết bị cột giếng phụ tại mỏ Hà Lầm. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Ngày 24/8, Sở VHTT&DL Quảng Ninh phối hợp với ngành Than và Công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt (TPHCM) triển khai thí điểm đưa đoàn khách du lịch trải nghiệm thực tế “Một ngày làm thợ lò” tại các khai trường của Công ty than Hà Lầm và Công ty than Vàng Danh.
Đoàn khách du lịch gồm 45 thành viên đến từ 10 quốc gia, vùng lãnh thổ là Anh, Mỹ, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Fiji, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.
Tại mỏ than, đoàn khách du lịch đã đến tham quan phòng truyền thống công nhân mỏ, được trải nghiệm một phần cuộc sống của những người thợ lò Quảng Ninh như: Mặc trang phục
bảo hộ lao động của công nhân mỏ, tham quan khai trường mỏ lộ thiên, nhà điều hành, tham quan khu lò giếng phụ, khu vực sinh hoạt giao ca của công nhân, khu vệ sinh giày ủng, giặt là, cấp cứu mỏ, y tế; thưởng thức bữa ăn giữa ca của công nhân mỏ; giao lưu với công nhân mỏ…
Tuy nhiên, các khách du lịch quốc tế chưa được phép xuống hầm lò. Theo đại diện các công ty than, vì lý do an toàn nên không thể đưa khách du lịch xuống thăm quan hay trải nghiệm thực tế trong các hầm lò khai thác.
Đây là tour du lịch thí điểm đầu tiên mà tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Dựa trên kết quả của chuyến đi này, cộng với sự phản hồi của du khách, nếu các yếu tố thuận lợi thì ngành du lịch và ngành than sẽ phối hợp để chính thức xây dựng và đưa loại hình du lịch mới này vào khai thác, góp phần làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh.
Sau khi trải nghiệm tour tham quan mỏ, đoàn khách du lịch đã đánh giá cao tiềm năng và sự độc đáo của các mỏ than Quảng Ninh và mong rằng trong thời gian tới, tour du lịch tham quan mỏ than của Quảng Ninh sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Anh Kiên